Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

Y học dân gian cho rằng, lá sương sâm có tính mát, nhuận tràng, hạ nhiệt, giải độc. Rễ làm thuốc chống sốt. Thân, lá phối hợp với các vị thuốc khác trị bệnh rất tốt. Theo kinh nghiệm của ông bà ta, mùa hè ăn sương sâm thanh nhiệt, rất tốt cho cơ thể,…Lá sâm mọc hoang dại, sinh sôi nảy nở vô cùng tươi tốt ở các bờ vườn miền Tây nên người dân ở đây thường tự tay hái để tự làm thức uống bổ dưỡng vào ngày hè cho gia đình.

Món thạch sương sâm này vô cùng đơn giản và dễ làm nhưng phải biết một vài bí kíp để món được tươi ngon mà không cần có thêm một thứ hóa chất nào. Có nhiều người cho rằng, lá sâm chỉ cần được rửa sạch, cho vào cối xay sinh tố với một ít nước xay, dùng vợt vớt lấy nước, bỏ xác là xong. Nhưng thực tế không phải vậy, làm như thế nước sâm sẽ bị không đông.
Bởi sương sâm là thức uống của miền quê dân dã, mọi khâu chế biến phải đều là “made by hand”. Muốn có miếng sương sâm ngon, chất lượng (dai, giòn, màu xanh bắt mắt) phải có những bí quyết nhỏ. Trước hết là khâu chọn lá. Lá sương sâm ngon không phải là lá mỏng, mượt mà, mà phải là lá già, dày, có màu xanh sậm (khi vò có nhiều nhựa, dai, không bở). Lá được ngắt cuống, rửa sạch, cho vào rổ để ráo.
Chọn những lá già, dày, có màu xanh sậm.Tiếp đến cho lá sương sâm vào thau, đổ một lượng nước nấu chín để nguội vừa đủ để sương sâm khi đông không quá mềm cũng không quá cứng.
Dùng tay vò nát lá trong nước sao cho dịch nước trong lá hòa tan vào nước có màu xanh thẫm và có độ sánh. Nếu cùng nhau rủ mấy đứa bạn cùng làm thì thật thích vì khâu này nếu bạn vò một tay, không nhanh tay thì sâm sẽ mau đông lại, nước sâm sẽ bị ít đi. Càng nhiều tay vò càng nhanh, nước sâm càng ra nhiều.
Dùng tay vò nát lá sâm.Cuối cùng, cho dịch nước sâm vào vợt để lược lấy nước rồi cho vào thau, bỏ xác đi.
Để nước sâm ở nơi thoáng và khô ráo, tầm 30 phút cho sâm đông cứng lại, cho vào ngăn lạnh là xong! Bạn sẽ thấy sâm đông lại hệt như chúng mình làm thạch rau câu ấy mà ở đây hoàn toàn là đông tự nhiên không pha tí hóa chất nào hết.
Sau tất cả, bạn đã có một cục sâm ngon như này nè! Sương sâm khi đông có vị nhạt, phảng phất mùi lá cây. Thế nên bạn cần cho thêm đường (muốn mát thì cho đường phèn), nước đá vào món giải khát này mới ngon và hấp dẫn.
Nhiều nơi còn biến tấu, cho thạch sâm vào ly hạt é, mủ trôm nữa.
Sương sâm biến tấu cho vào ly hạt é, mủ trôm, mát ơi là mát.Muốn sâm được thơm ngon, bạn cho thêm vào ly sâm một ít nước cốt dừa, vài giọt dầu chuối để có mùi thơm hấp dẫn.


Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét