Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Cùng tìm hiểu 5 loại rau ngon sử dụng hàng ngày vừa tốt cho sức khỏe lại là những bài thuốc tự nhiên chữa được rất nhiều bệnh
1. Rau húng quế
Rau húng quế còn gọi là húng chó, húng giổi, é trắng. Húng quế chứa tinh dầu thơm mùi chanh pha sả, chứa linalol, cineol, metylchavicol, estragol. Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết. Dùng làm thuốc trị viêm họng, cảm cúm, dị ứng, tiêu chảy và lợi sữa.
- Tăng tiết sữa ở các bà mẹ mới đẻ thiếu sữa: 10g lá sắc với 1.000ml nước, làm nước uống hằng ngày. Hoặc sắc đặc lá húng quế súc miệng chữa đau răng.
- Rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, tiêu chảy: 15g cành lá tươi húng quế sắc uống. Phòng cảm cúm, đau nhức chân tay: hằng ngày ăn rau húng quế.
- Chữa đau đầu, ho, viêm họng, bồn chồn, đau đầu chóng mặt: lá và hoa khô hãm như chè, ngày uống 2 – 3 chén. Chữa dị ứng, mẩn ngứa: 3 – 6g hạt ngâm nước cho hạt nổi nhầy, giã với 20 – 30g lá, lọc lấy nước, thêm đường uống, bã xoa chỗ ngứa. Hoặc lá húng quế khô sắc nước uống.
2. Rau diếp cá
Theo Đông y, rau diếp cá vị cay, hơi lạnh, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi thuỷ tiêu thũng... Chính vì vậy, trong các tài liệu Y học cổ truyền cũng đã lưu lại nhiều tác dụng quý từ rau diếp cá.
Hằng ngày nên ăn sống diếp cá, ngoài ra có thể dùng lá diếp cá nấu nước để xông, ngâm, rửa lúc còn ấm. Bã còn lại dịt vào hậu môn.
Rau diếp cá là một loại cây ngoài có tác dụng để ăn sống còn có rất nhiều tác dụng như kháng khuẩn, tiêu diệt ký sinh trùng, chống ung thư và đặc biệt nó được coi là "thần dược" đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ và có tác dụng chữa nhiều bệnh khác.
Từ xa xưa diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn, tạo cảm giác ngon miệng…
3. Mồng tơi
- Giải nhiệt, chữa suy nhược cơ thể, mệt mỏi vì nắng nóng ngày hè: Gà ác 1 con, mồng tơi 1 nắm to, đậu đen 1 nắm. Tất cả đem hầm nhừ và ăn khi còn nóng cả nước lẫn cái. Mỗi tuần bạn ăn món này 2 lần sẽ giúp da hồng hào, có khí sắc, hết mệt mỏi, đồng thời giúp tóc đen mượt.
- Chảy máu cam do huyết nhiệt: Mồng tơi đem giã nát rồi lấy bông thấm nước cốt, nhét vào lỗ mũi bên chảy máu sẽ giúp cầm máu ngay.
Trong Đông y, mồng tơi có tính hàn, vị chua, không độc, vào 5 kinh tam, tì, can, đại trường và tiểu tràng, giúp tán nhiệt, lợi tiểu, giải độc, làm đẹp da, trị rôm sảy, mụn nhọt nhưng gây mất máu.
 Mồng tơi có rất nhiều chức năng, nhưng chức năng chính của loại rau này chính là thanh nhiệt, giải nhiệt, giảm cân, giảm mỡ máu. Đây là loại rau vô cùng tốt để giải nhiệt mùa hè. Bạn chỉ cần nấu canh, luộc rau mồng tơi ăn hàng ngày là đã có món ngon giải nhiệt ngày hè. Ngoài ra, bạn có thể chế biến rau mồng tơi thành các món ăn, bài thuốc giải nhiệt mùa hè dưới đây
4. Rau má
Rau má là cây thuộc thảo, mọc hoang ở những nơi đất ẩm. Rau má thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày, có thể ăn dưới dạng sống để khai vị, trước bữa ăn, có thể ăn luộc hoặc nấu canh
Chữa ho khan, ho lâu ngày, ho thể nhiệt: Rau má tươi 100g, rửa sạch vắt lấy dịch cho uống; có thể dùng 40g rau má (khô) phối hợp với bạc hà, cóc mẳn, mỗi vị 16g, bách bộ, mạch môn, mỗi vị 12g, cam thảo 8g.
Sắc uống, ngày một thang. Uống liền 1-2 tuần.
5. Rau dền
- Tăng cường miễn dịch, sức đề kháng, phòng dịch bệnh lây nhiễm trong mùa hè: Sử dụng rau dền nấu canh hoặc luộc ăn cả nước lẫn cái hàng ngày.
- Da nổi mẩn đỏ do tiếp xúc rơm rạ… Rau dền gai, rau sam, lá hẹ có lượng bằng nhau. Đem giã nát đắp vào chỗ da bị mẩn đỏ.
- Chữa huyết nhiệt sinh lở ngứa: Rau dền đỏ 20g, kim ngân hoa 12g, ké đầu ngựa 16g, cam thảo đất 16g. Tất cả rửa sạch cho vào ấm đổ 750ml nước, sắc còn 250ml, chia 2 lần uống trong ngày. 10 ngày một liệu trình.
- Thanh nhiệt, kích thích tiêu hoá: Dền đỏ 100g, dền cơm 50g, rau dệu 50g, ngọn lá mảnh cộng 50g hay rau đay; nấu với bột canh, bột tôm hay nước cua.
"Trong Đông y, rau dền có vị ngọt, tính lạnh, không độc, có công dụng chữa bỏng, mụn nhọt, bệnh đường hô hấp… Nước ngoài còn sử dụng loại rau này để giúp nhuận tràng. Trong thân và lá rau dền có vị ngọt, chứa sắt, vitamin B2, vitamin C, axít nicotic và canxi.
5 loại rau mỗi thứ đều có nhiều cách chế biến và vị khác nhau nhưng tựu chung đều là những món ăn, là bài thuốc quý mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét